Lao động bậc cao

Ưu và điểm của nguồn nhân lực Việt

Cập nhật390
0
0 0 0 0
Nhân sự cấp trung và cấp cao khan hiếm

Có 41% người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết trong vòng 12 tháng qua, họ không tìm được đủ nhân sự cấp trung và cấp cao người Việt cho doanh nghiệp mình. Đây không chỉ là “bài toán” khó ở riêng thị trường Việt Nam, tình trạng này cũng diễn ra tương tự với hai thị trường Thái Lan và Singapore.

Ưu và điểm của nguồn nhân lực Việt

Bên cạnh đó, 56% ý kiến tham gia khảo sát tại Việt Nam cho rằng họ đang gặp phải thách thức lớn nhất đến từ sự cạnh tranh gay gắt về mức lương, thưởng tốt hơn từ các công ty cùng ngành. Đây chính là khó khăn lớn nhất đối với các doanh nghiệp trong việc giữ chân nhân sự cấp cao.


Sự cạnh tranh về mức lương thưởng là thách thức lớn với các doanh nghiệp để giữ chân nhân sự cấp cao

Tiếng Anh vẫn là một trở ngại lớn đối với nhân sự quản lý người Việt

Các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam vẫn phải đưa tiếng Anh vào trong Top 3 các yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao.

Cuối tháng 12 năm 2015, Cộng đồng Kinh tế Đông Nam Á (AEC) được thành lập cho phép sự tự do luân chuyển lao động tại cả 10 nước Asean, trước mắt trong 8 ngành nghề, đã và đang đặt cho đội ngũ quản lý người Việt trước một thách thức không nhỏ khi phải cạnh tranh với đội ngũ nhân sự tương tự đến từ các nước láng giềng, vốn có thế mạnh về tiếng Anh như Singapore, Philipines, Thái Lan.

Chỉ có 9% những người tham gia khảo sát hài lòng về Kỹ năng lãnh đạo của nhân sự cấp cao người Việt trong các công ty nước ngoài và biến đây là kỹ năng nhận được sự hài lòng thấp nhất. Đội ngũ quản lý người Singapore cũng nhận được chỉ số hài lòng thấp về kỹ năng này. Điều này phản ánh một thực tế đáng buồn của nhân sự cấp cao tại Việt Nam mặc dù mặt bằng chung của các nước láng giềng cũng không có gì khá khẩm hơn.

Những điểm sáng của đội ngũ nhân sự quản lý

Nhân sự cấp cao tại cả bốn nước được khảo sát nhìn chung đều có những điểm mạnh tương đồng cũng như riêng biệt. Trong khi người Việt và người Singapore đều được nhận xét có điểm mạnh chung là tinh thần sẵn sàng học hỏi và làm việc chăm chỉ, thì người Thái và người Nhật được nhận xét là có động lực phát triển tự thân rất cao.

Người Nhật và người Việt Nam cũng đều nhận được đánh giá cao về khả năng giao tiếp. Trong số những điểm mạnh riêng biệt của đội ngũ quản lý của từng nước, nổi bật có đội ngũ người Singapore được đánh giá cao về tính liêm chính và có điểm mạnh về tư duy logic. Người Việt cũng được đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm và khả năng học hỏi nhanh.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành Navigos Search khẳng định: “Việc thiếu nhân sự cấp cao của các công ty nước ngoài tại Việt Nam từ lâu đã trở thành một bài toán chưa có lời giải.” Và để giải quyết được vấn đề này, đồng thời tạo nhiều cơ hội hơn cho nhân sự người Việt có lẽ phải cần đến nhiều giải pháp đẩy mạnh, phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
NguồnTổng hợp
Lượt xem27/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng