Chấm công bằng camera

Camera AI đã tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp như thế nào?

Cập nhật332
0
0 0 0 0
Camera AI đã tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp như thế nào?
Trí tuệ nhân tạo hay AI đã và đang trở thành một thuật ngữ phổ biến không chỉ trong thế giới công nghệ mà còn trong kinh doanh. AI có lợi ích gì mà bất cứ doanh nghiệp hiện đại nào cũng muốn ứng dụng?


Câu trả lời là AI đem tới cơ hội học hỏi kiến thức mới cho máy móc cũ, từ đó, những máy móc sẽ tự học tập và phục vụ con người. Đơn cử như chức năng nhận diện gương mặt được tích hợp vào camera - Công nghệ nhận diện gương mặt Camera AI.

Để phân tích kỹ hơn, bài viết này sẽ làm rõ việc Camera AI là gì và công nghệ này đã tạo ra những giá trị cạnh tranh nào cho doanh nghiệp. 

Công nghệ nhận diện gương mặt Camera AI
Công nghệ nhận diện khuôn mặt (Facial Recognition Technology) hiện là một công nghệ đang được sử dụng khá phổ biến tại các quốc gia phát triển. 
Công nghệ nhận diện gương mặt Camera AI
Nói một cách dễ hiểu, công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt là công nghệ cho phép nhận dạng một người cụ thể từ hình ảnh đã cung cấp. Công nghệ này sẽ so sánh hình ảnh khuôn mặt của một người nào đó với những hình ảnh sẵn có trong cơ sở dữ liệu để đưa ra kết quả. Cách hoạt động khá giống với các dạng sinh trắc học khác như các hệ thống nhận dạng vân tay hay tròng mắt. Tuy nhiên, nhận diện khuôn mặt là công nghệ sinh trắc học ít tác động đến người dùng nhất và là có thời gian cho kết quả nhanh nhất.

Quá trình nhận diện gương mặt bằng camera AI bao gồm 4 giai đoạn:
  • Lấy mẫu: Bằng các camera giám sát hay một thiết bị có cùng chức năng. Khi đối tượng lọt vào tầm quét của camera, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt. 
  • Phân tích: Phân tích dữ liệu được trích xuất từ hình ảnh.
  • So sánh: Các dữ liệu vừa thu được sẽ được so sánh với các dữ liệu trong cơ sở dữ liệu. Vì mỗi gương mặt đều có các điểm mốc, những phần lồi lõm tạo nên các đặc điểm của khuôn mặt. Nên các hệ thống nhận diện sẽ dựa vào các điểm mốc đó để so sánh.  
  • Đưa kết quả: Hệ thống sau khi thực hiện so sánh sẽ quyết định kết quả có phù hợp hay không. 
Thông thường, hệ thống nhận diện gương mặt bằng Camera AI sẽ bao gồm:
  • Camera hoặc các thiết bị có chức năng tương đương được lắp đặt tại các vị trí giám sát.
  • Các thiết bị thông minh như máy tính/ điện thoại được cài đặt phần mềm.
  • Đối với hệ thống cần nhiều điểm giám sát thì phải có mô hình quản lý tập trung. Dữ liệu đặt tại máy chủ trung tâm, đảm bảo lưu trữ dữ liệu một cách an toàn, bảo mật với dung lượng lớn.
Những đặc điểm nổi bật mà Camera AI mang lại
Những đặc điểm nổi bật mà Camera AI mang lại

1. Nhân diện một cách chính xác và nhanh chóng

Thông thường, camera sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt cần dựa vào một số lượng điểm nút nhất định nhưng điều này diễn ra nhanh chóng và chính xác cực kì. Với công nghệ này thường chỉ mất khoảng 1s để cho ra kết quả. 

2. Không cần đến sự tương tác của người dùng
Công nghệ này không cần đến sự thương tác của người dùng, camera sẽ tự động ghi hình, zoom cận cảnh, tự động lấy nét và theo dõi. Không đòi hỏi người dùng phải chờ đợi trong thời gian dài hoặc phải nhìn vào camera, họ chỉ cần xuất hiện trong phạm vi mà camera có thể quét được. Như vậy người dùng sẽ không có cảm giác bị theo dõi hay bị làm phiền. Các hành động sẽ diễn ra tự nhiên và trong trạng thái thoải mái nhất. 

3. Kiểm soát theo thời gian thực
Công nghệ Camera AI giám sát, phân tích và kiểm soát các sự kiện ngay khi nó xảy ra. Công nghệ này đáp ứng trong một giới hạn chặt chẽ về thời gian để cung cấp kết quả cho các thiết bị tự động. Nhờ vậy, những người quản lý có thể nhanh chóng phát hiện các sự kiện và ra các quyết định phù hợp. 

4. Hỗ trợ để mở rộng cho các ứng dụng khác
  • Cài đặt ranh giới ảo: Camera có thể thiết lập một hàng rào ảo, trong trường hợp một ai đó vượt qua đường ranh giới ảo đã được quy định, hệ thống ngay lập tức phát hiện sự kiện. Đồng thời sẽ kích hoạt báo động từ camera đến điện thoại, phần mềm/hệ thống an ninh. 
  • Cảnh báo xâm nhập trái phép: Trong một khu vực cần đảm bảo an ninh cao thì doanh nghiệp có thể thiết lập ranh giới ảo. Nếu có người lạ xâm nhập vào trong khu vực đã quy định trên thì hệ thống sẽ phát hiện và báo động ngay lập tức.
  • Đưa ra cảnh báo khi vật thể bị lấy đi/ bỏ lại: Tính năng này được dùng trong những sự kiện triển lãm, bảo tàng, showroom,... Khi quan sát một khu vực, nếu một đối tượng biến mất trong phạm vi giám sát đã biết trước đó. Camera sẽ tự động chụp hình và báo động.
  • Theo dõi được hành vi của khách hàng: Nhờ sử dụng camera mà doanh nghiệp có thể biết được lượng khách hàng ra vào, nhận diện được khách hàng quen thuộc, khách hàng VIP,... Từ những dữ liệu đã có để có thể kiểm soát khách hàng tốt hơn và đưa ra các quyết định chốt Sale hợp lý. 
5. Trong lĩnh vực an ninh
Đối với hệ thống an ninh truyền thống, những hoạt động can thiệp cần thiết chỉ được thực hiện khi hành vi vi phạm đã xảy ra. Camera AI thay đổi tất cả điều này bằng cách nhận ra các mối đe dọa tiềm tàng trước khi ảnh hưởng đến người hoặc tài sản, cho phép đội an ninh phản ứng ngay lập tức để vô hiệu hóa mọi đối tượng lạ xuất hiện ở khu vực được thiết lập. 

6. Trong lĩnh vực bán hàng
Với dòng camera giám sát có tính hợp tính năng AI, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công nghệ này để giám sát, đo đếm người, hoặc phân tích mật độ phân bổ khách hàng theo thời gian, nhận dạng những khách hàng nào thường xuyên xuất hiện ở khu vực nào để có được phương pháp chốt sale hợp lý. 

Trong lĩnh vực này có thể kể đến hai ông lớn là Unilever và Vinpearl đang áp dụng mô hình của EyeQ. Camera AI được ứng dụng để check-out cho khách hàng khi họ đi mua sắm, nhận diện gương mặt để rút tiền tại máy ATM,...

VHRO cung cấp tính năng chấm công bằng Camera AI tại Việt Nam
Camera AI không phải là một công nghệ quá mới mẻ và đã được áp dụng sâu sắc ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, đối với lĩnh vực nhân sự thì công nghệ này vẫn chưa được áp dụng một cách rõ ràng và gần như chưa xuất hiện ở Việt Nam. 

Phần mềm quản lí nhân sự VHRO từng thành công và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các đối tác về tính năng chấm công trực tuyến thông qua điện thoại nhờ kết nối Wifi, định vị GPS và nhận diện gương mặt. 

Tiếp nối thành công, phần mềm quản lí nhân sự VHRO chính thức thức ra mắt tính năng hoàn toàn mới. Đó là Chấm công bằng camera AI. Với tính năng này, camera không chỉ dừng lại ở khả năng chấm công cho nhân viên mà còn sử dụng cho nhiều mục đích nhận diện khác như: tích hợp đóng/mở cửa tự động, nhận diện khách VIP hoặc xác định người lạ để báo lại cho các cấp quản lý, xác định độ tuổi và cảm xúc,..

Phần mềm quản lí nhân sự VHRO cùng với Camera AI hứa hẹn sẽ mang đến một thói quen chấm công hoàn toàn mới mẻ cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Nguồntanca.io
Lượt xem14/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng