Máy chấm công khuôn mặt

Công nghệ nhận diện khuôn mặt

Cập nhật358
0
0 0 0 0
Công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt là gì?
Nói một cách dễ hiểu, công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt là công nghệ cho phép nhận dạng một người cụ thể từ ảnh hoặc 1 đoạn video. Cách thức làm việc của công nghệ này là so sánh hình ảnh khuôn mặt với những hình ảnh sẵn có trong cơ sở dữ liệu để đưa ra kết quả.
Hệ thống này thường được sử dụng trong các hệ thống an ninh và có thể được so sánh với các dạng sinh trắc học khác như các hệ thống nhận dạng vân tay hay tròng mắt (theo wikipedia).
Nhận dạng khuôn mặt
Cách thức hoạt động
Quá trình mà sinh trắc học nhận diện khuôn mặt hoạt động bao gồm:

Lấy mẫu: Trước hết, để có thể phân tích khuôn mặt và nhận diện, cần phải tách khuôn mặt ra khỏi khung cảnh còn lại trước đã

Phân tích: Chúng ta nhận diện gương mặt mọi người qua các đặc điểm, hệ thống nhận diện cũng vậy, nhưng nó thực hiện đánh giá các đặc điểm ở 1 level cao hơn

So sánh: Mỗi khuôn mặt đều có nhiều điểm mốc, những phần lồi lõm tạo nên các đặc điểm của khuôn mặt. Các hệ thống nhận diện gương mặt định nghĩa những điểm này là những điểm nút:

Kết quả: Hệ thống sau đó sẽ quyết định kết quả so sánh có phù hợp hay không.
Khi đối tượng lọt vào tầm quét của camera, hệ thống sẽ tự động xác định vị trí khuôn mặt và thực hiện các thuật toán để trích xuất các dữ liệu trên khuôn mặt. Trong quá trình di chuyển, đối tượng sẽ giúp hệ thống dễ dàng xác nhận khuôn mặt hơn. Tất cả các quá trình trên diễn ra trong vòng chưa đầy 2 giây.
Công nghệ Al
Đặc điểm nổi bậc
Công nghệ nhận diện khuôn mặt có nhiều ưu điểm mà các phương pháp xác thực khác không có

Một trong những khía cạnh tích cực của nhận diện khuôn mặt là hệ thống không cần sự tương tác của con người dùng, Không đòi hỏi người dùng phải chờ đợi trong thời gian dài hoặc làm bất cứ điều gì hơn là nhìn vào camera.
  • Kiểm soát theo thời gian thực (real-time)
  • Nâng cao mức độ an ninh trong hệ thống an ninh qua camera.
  • Tạo ra kho dữ liệu với danh sách Trắng - Tin cậy và danh sách Đen - Blacklist
  • Sẳn sàng kết nối với hệ thống kiểm soát ra vào - Access Control.
  • Thông báo các trường hợp xâm nhập trái phép.
  • Kiểm soát việc chấm công; đăng ký và quản lý khách vào và ra trong khu vực (tòa nhà, resort, ...)
Nâng cao: nhận dạng 3D
Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, và với xu hướng 3D đang thịnh hành, thì cũng tương tự vậy, chúng ta có nhận dạng khuôn mặt 3 chiều. Kỹ thuật này sử dụng các cảm biến 3D để nắm bắt thông tin về hình dạng của khuôn mặt, rồi dùng các điểm nổi bật trên khuôn mặt – nơi những mô cứng và xương nhìn thấy rõ nhất như đường cong của hốc mắt, mũi và cằm - để nhận ra đối tượng. Các đặc điểm này là độc nhất đối với mỗi khuôn mặt và không thay đổi theo thời gian.
Công nghệ nhận dạng 3D
Cách thức sử dụng độ sâu và trục của các phần trên khuôn mặt không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng, vì thế việc nhận dạng khuôn mặt 3D có thể được sử dụng cả trong bóng tối và có thể nhận ra khuôn mặt từ nhiều góc độ khác nhau với độ chênh lệch lên tới 90 độ. Và nhờ có việc xác định khuôn mặt dựa trên hình ảnh 3 chiều, nên nhận dạng 3D có khả năng xác định 1 khuôn mặt từ nhiều góc nhìn hơn. Số lượng các điểm dữ liệu 3 chiều khiến cho độ chính xác tăng lên đáng kể bởi sự phát triển của các bộ cảm biến tinh vi giúp nắm bắt hình ảnh chụp khuôn mặt 3D được tốt hơn. 

Ứng dụng
Một công ty Nhật Bản đã phát triển thành công phần mềm trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích hình ảnh trên camera giám sát để phát hiện hành vi đáng ngờ nhằm cảnh báo và ngăn nạn trộm cắp ở các cửa hàng tiện lợi trước khi hành vi thực sự xảy ra.

Theo trang mạng Odditycentral, VaakEye - một phần mềm trí tuệ nhân tạo do công ty Nhật Bản Vaak phát triển bởi - có khả năng phát hiện ra hành vi trộm cắp trước khi nó diễn ra bằng cách phân tích hình ảnh camera giám sát để tìm ra hành vi đáng ngờ của kẻ tình nghi.

Công nghệ AI nhận diện khuôn mặt có tác động không hề nhỏ đối với các hoạt động của đời sống con người. Công nghệ này giúp cho hoạt động của con người trở lên tiện ích, hiệu quả hơn.

Lưu ý:

Để đáp ứng được nhu cầu của bạn, từ giao việc, theo dõi công việc đến cập nhật kết quả cuẩ nhân viên. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lí nhân sự VHRO tại đây: vhro.vn
Nguồnvinlifetech.vn
Lượt xem10/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng