Hình ảnh hoạt động

Bức tranh đa sắc về quản lý nhân sự trong mùa Covid

Cập nhật655
0
0 0 0 0

Quản lý nhân sự trong tình hình Covid-19
Công tác quản lý nhân sự trở nên “đa sắc” hơn trong gần 2 năm thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19. Bức tranh cũ đã được tô vẽ thêm những gam màu mới; không chỉ là màu sắc của việc cắt giảm nhân sự, giảm lương thưởng;…mà còn có màu sắc của sự chuyển đổi, cải tiến để thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Quản lý nhân sự “đổi màu” ra sao khi Covid-19 bùng phát?

Quay lại thời điểm cuối năm 2019, lần đầu tiên Covid-19 xuất hiện và lây lan tại Vũ Hán – Trung Quốc; ngay sau đó toàn cầu bị đe dọa bởi chủng virus này. Lần lượt nhiều quốc gia tiến hành “đóng cửa” để phòng chống dịch khi Covid-19 lan rộng mất kiểm soát khiến hàng trăm, hàng nghìn người tử vong. Trong đó Việt Nam cũng thực hiện giãn cách xã hội khiến kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Một số ngành nghề như: du lịch, nhà hàng, khách sạn;…gần như tạm ngừng hoặc ngừng hoạt động.

Doanh nghiệp ban hành những quyết định nhân sự khó khăn…

Bao gồm cả việc sa thải hay cắt giảm lương nhân viên. Theo một khảo sát được thực hiện vào thời điểm đó có đến 30% doanh nghiệp giảm số lượng nhân sự từ 1-20%; 16% doanh nghiệp phải cắt giảm đến 40% số lượng nhân viên hiện tại. Chẳng hạn như khối khách hàng 3-5 sao ở TP. HCM đã cho đến 90% nhân viên nghỉ việc không lương (Theo Báo Tuổi trẻ)

Để giảm rủi ro vì dịch bệnh, trong 100 doanh nghiệp thì có khoảng 58 doanh nghiệp hoãn công tác tuyển dụng. Đồng thời áp dụng nhiều giải pháp nhằm giảm chi phí như: hoãn đợt đánh giá hiệu quả công việc và tăng lương; hủy chương trình thực tập; giảm giờ làm việc; ngừng gia hạn hợp đồng vô thời hạn;…

Giải pháp quản lý nhân sự mới

Khó khăn doanh nghiệp gặp phải

Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp và xuất hiện biến chủng mới của virus nên giãn cách xã hội chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Để thích nghi và sống tốt trong thời kỳ biến động, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức để nhân viên làm việc tại nhà; hoặc nghỉ làm xen kẽ. Nhờ đó có thể duy trì các hoạt động kinh doanh, chăm sóc khách hàng;…mà vẫn đảm bảo an toàn.

Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chuyển dần sang bán hàng mang đi; hay giới hạn số khách phục vụ cũng là một cách làm quen thuộc.

Tuy nhiên không thể tránh khỏi thách thức từ các giải pháp mới

Tại Việt Nam, doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ chiếm đến 90%; hoạt động quản lý thường sẽ gắn liền với giấy tờ, Excel, phòng họp;…Vì thế, khi buộc phải làm việc tại nhà đã hạn chế các giao tiếp trực tiếp làm đội ngũ nhân sự “trở tay không kịp”. Họ không có sẵn dữ liệu để tiếp tục làm việc; xa lạ với tác phong tự giải quyết khi có vấn đề xảy ra;…người quản lý nhân sự gặp khó khăn trong việc theo dõi, kiểm soát tiến độ và hiệu quả làm việc của nhân viên khi không được “ở bên cạnh” họ trong lúc làm việc.
Các giải pháp mới trong quản lý nhân sự xuất hiện
Các phần mềm quản lý nhân sự lần đầu tiên được biết đến như một “vị cứu tinh”.

Đã có quan điểm cho rằng: Covid đã khiến doanh nghiệp chuyển đổi số mạnh mẽ trong khi hơn 1 thập kỷ đây chỉ là một lời kêu gọi vô vọng.

Doanh nghiệp nhỏ sử dụng phần mềm nhỏ; doanh nghiệp vừa và lớn triển khai phần mềm chuyên sâu hơn và mang tính đặc thù. Với sự trợ giúp của phần mềm, các nghiệp vụ nhân sự như: chấm công, tính phép, tính lương; tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên; quản lý giao việc; báo cáo quản trị;… được thực hiện chính xác, nhanh chóng.

Dữ liệu được lưu trữ tự động và tập trung trên một hệ thống. Người dùng có thể xử lý công việc ở bất kỳ đâu với dữ liệu sẵn có. Hơn hết tiến độ được cập nhật thường xuyên theo thời gian thực, chỉ cần nhìn vào báo cáo công việc thì người quản lý có thể đánh giá hiệu quả đạt được, từ đó có những quyết định chính xác và kịp thời.

Phần mềm nhân sự nên chọn

Một trong những sản phẩm được đánh giá cao chính là VHRO – Phần mềm quản lý nhân sự online; phù hợp với các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn hoạt động ở đa lĩnh vực.

Phần mềm cung cấp các giải pháp quản lý nhân sự chuyên sâu: chấm công, tính phép, tính lương (sản phẩm, thời gian;…); tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên; báo cáo quản trị;…đáp ứng nhu cầu phức tạp, yêu cầu chi tiết của doanh nghiệp có quy mô từ vài trăm đến vài ngàn nhân viên.

Xem thêm https://vhro.vn/blog/thu-vien/vhro-phan-mem-quan-ly-nhan-su-online-toi-60726.html

NguồnTổng hợp
Lượt xem15/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng