Mẫu biểu hành chính

Xu hướng tuyển dụng nhân sự 2021 tại Việt Nam

Cập nhật425
0
0 0 0 0
Hoạt động tuyển dụng năm vừa qua có thể là một nốt trầm nhưng năm 2021 tới đây, HRer hẳn sẽ bận rộn gấp 3, gấp 5 khi cuộc đua tìm kiếm nhân tài có sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng ngàn doanh nghiệp khác. Là 1 chuyên viên nhân sự, bạn hãy ghi nhớ xu hướng tuyển dụng nhân sự 2021 dưới đây để không bị theo sau chặng đua chinh phục người tài đầu quân cho doanh nghiệp.
Xu hướng tuyển dụng nhân sự 2021
1. Công nghệ ăn sâu vào mọi hoạt động quản trị nhân sự
Không riêng gì tuyển dụng, sự tác động từ kỷ nguyên công nghệ 4.0 lan tỏa đến mọi lĩnh vực, mọi công tác quản trị trong doanh nghiệp, trong đó có quản trị nhân sự.

Chuyển đổi số trong tuyển dụng & quản lý nhân sự là điều chắc chắn phải làm, chỉ là sớm hay muộn. Doanh nghiệp chuyển đổi số sớm sẽ có nhiều lợi thế hơn, có cơ hội tiếp cận & kết nối nhiều hơn.

Chẳng hạn, doanh nghiệp có cơ hội:
  • Kết nối với nhiều sàn tuyển dụng uy tín để lấy CV ứng viên, kết nối với BHXH trực tuyến để làm thủ tục nộp, kê khai BHXH ngay tại doanh nghiệp
  • Sàng lọc CV ứng viên tự động theo những tiêu chí được thiết lập
  • Phỏng vấn online & làm bài test trực tuyến với ứng viên
  • Hệ thống báo cáo nhân sự chuyên sâu từ việc tổng hợp & phân tích dữ liệu công việc…
  • Báo cáo Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp qua các năm
Báo cáo Tình hình sử dụng các phần mềm quản lý doanh nghiệp qua các nămBáo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2020 cũng phản ánh rõ xu hướng tăng dần các khoản đầu tư vào công nghệ trong quản lý nhân sự tại doanh nghiệp. Chắc chắn rằng, năm 2021 tới đây, con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa khi ngàn ngàn doanh nghiệp đều chú trọng đầu tư chuyển đổi số.

2. Doanh nghiệp tìm kiếm người tài có năng lực công nghệ
Xu hướng tuyển dụng nhân sự 2021 có đề cập đến việc tuyển chọn người tài cho doanh nghiệp. Trong đó, các công ty ưu tiên việc tìm kiếm những nhân sự chất lượng cao hiểu biết, kỹ năng & năng lực công nghệ. Năng lực công nghệ ở đây thể hiện ở việc:
  • Ứng viên có hiểu biết về xu hướng thị trường, hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp
  • Có kỹ năng công nghệ: sử dụng thành thạo những công cụ chuyên môn phục vụ công việc. Chẳng hạn: nhân viên kế toán thành thạo excel/ phần mềm kế toán, chuyên viên tuyển dụng thành thạo excel/phần mềm tuyển dụng/mạng xã hội/linked in, nhân viên marketing biết sử dụng các công cụ gửi email marketing/phần mềm thiết kế/landing page….
  • Là người sẵn sàng học hỏi và thích ứng với những bài học, kỹ năng mới
Người có năng lực ứng dụng công nghệ thường có năng suất làm việc cao hơn so với những người có cách làm việc truyền thống, hiểu biết & kỹ năng công nghệ còn yếu kém.

3. Chú trọng đầu tư phát triển thương hiệu tuyển dụng
Không đợi doanh nghiệp lớn mới tập trung phát triển thương hiệu tuyển dụng. Rất nhiều doanh nghiệp từ khi thành hình cũng đã chú trọng đến việc giữ chân người tài, tạo nên một văn hóa doanh nghiệp đặc trưng & thương hiệu tuyển dụng để thu hút ứng viên.
  • Tại sao doanh nghiệp dù không lớn nhưng nhận được nhiều CV ứng tuyển từ các bạn sinh viên xuất sắc?
  • Tại sao doanh nghiệp bạn trả lương cho ứng viên cao hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng ứng viên vẫn lựa chọn đối thủ?
Rất có thể vì doanh nghiệp họ xây dựng thương hiệu tuyển dụng tốt hơn, được đánh giá tốt hơn công ty bạn. Đây chính là lý do doanh nghiệp nào cũng nên đầu tư cho thương hiệu tuyển dụng, phát triển nó với những đặc trưng riêng.

4. Tâm lý người lao động thay đổi, nhà tuyển dụng cũng cần thích ứng
Tâm lý của thế hệ đầu 9x và thế hệ Z có sự khác biệt khá lớn so với những người lao động thuộc thế hệ 7x, 8x. Cũng bởi thế, nhà tuyển dụng cần có sự am hiểu tâm lý người lao động & thích ứng với nó. Đồng thời có những chương trình thu hút nhân tài, giữ chân họ gắn bó với doanh nghiệp dài lâu hơn.

Trong những sự thay đổi tâm lý người lao động, nhà tuyển dụng cần chú ý đến những điểm đặc biệt quan trọng sau:
  • Người lao động muốn được làm việc trong môi trường có thể học hỏi thêm kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mới. Doanh nghiệp ngoài là một tổ chức làm việc còn là môi trường học tập cho chính người lao động
  • Ứng viên có xu hướng tìm kiếm thông tin của nhà tuyển dụng trên internet trước khi ứng tuyển hoặc nhận việc, tìm kiếm đánh giá từ người làm việc tại doanh nghiệp sắp ứng tuyển hoặc nhận việc
  • Ngoài yếu tố về đãi ngộ, ứng viên quan tâm đến các yếu tố khác cũng được coi là ưu tiên, đó là: môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, người lãnh đạo, …
  • Ứng viên ưu tiên làm việc tại một doanh nghiệp có nguồn thông tin minh bạch & văn hóa chia sẻ
Dựa vào việc nắm bắt tâm lý người lao động, NTD sẽ có những thông điệp để thu hút ứng viên đánh trúng tâm lý, nhu cầu của họ. Đây cũng là xu hướng tổ chức, doanh nghiệp luôn hướng đến trong thời đại số.

Trên đây là 4 xu hướng tuyển dụng nhân sự 2021 được các nhà tuyển dụng & nhà quản trị doanh nghiệp dự báo trong năm tới đây. Chúc bạn đọc ứng dụng nhanh những xu hướng kể trên để tìm kiếm được nhiều nhân tài nhất cho doanh nghiệp mình.
NguồnSưu tầm
Lượt xem10/08/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng