Câu chuyện của tỷ phú

Xác định nền tảng và môi trường triển khai phần mềm ERP

Cập nhật570
0
0 0 0 0
Bất kỳ doanh nghiệp triển khai dự án ERP của nhà cung cấp nào đều sẽ tốn các loại chi phí về môi trường vận hành:
- Chi phí phục vụ hệ điều hành.
- Chi phí hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
- Chi phí máy móc thiết bị phần cứng.
Các vấn đề về đấu nối mạng cũng đặc biệt quan trọng trong quá trình triển khai dự án ERP đối với các trường hợp cơ sở hạ tầng nằm ở nhiều địa điểm khác nhau thì lại càng phức tạp.
Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần lưu ý về License sử dụng hệ thống cũng hết sức quan trọng cần phải thương thảo kỹ trong các hợp đồng triển khai dự án ERP.
 

1. Hệ điều hành và cơ sở dữ liệu

Nếu doanh nghiệp đã có sẵn cơ sở hạ tầng thì trong quá trình lựa chọn nhà cung cấp ERP, cần xác định rõ sẽ sử dụng hệ thống mới trên những cái doanh nghiệp đang có. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí xây dựng một cơ sở hạ tầng mới trong khi cái cũ vẫn còn có thể sử dụng hoặc giả sử bắt buộc nâng cấp thì chi phí nâng cấp vẫn rẻ hơn so với mua mới.
Do đó điều quan trọng cần xác định rõ liệu hệ thống mới có tương thích với cơ sở hạ tầng đang có hay không cũng là một ưu tiên.

Một điều quan trọng khác doanh nghiệp cần xem xét là khả năng mở rộng và nâng cấp của nền tảng hiện tại. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số nhà cung cấp cơ sở hạ tầng như IBM, Microsoft. Phần mềm ERP được doanh nghiệp chọn cần đảm bảo rằng phù hợp với hệ quản trị cơ sở dữ liệu.
 
 
Một giải pháp khác tiết kiệm hơn doanh nghiệp nên xem xét là sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây, khi sử dụng dịch vụ này doanh nghiệp sẽ bỏ ra khoản chi phí nhỏ hơn nhiều so với việc phải trang bị máy chủ để lưu trữ và vận hành. Ngày nay các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ ảo hết sức phổ biến và giá cả cạnh tranh.

2. Các vấn đề về hạ tầng mạng

Các cấu trúc liên kết mạng, thiết kế mạng chi tiết giữa Client, Server và các máy in hết sức quan trọng khi triển khai phần mềm ERP. Hạ tầng mạng cần được rà soát và kiểm tra độ chịu tải trước khi đưa vào ứng dụng phần mềm ERP. Đã có một số trường hợp hạ tầng mạng bị quá tải khi cùng một lúc có rất nhiều Client tham gia truy xuất và nhập dữ liệu. Máy in cũng là một phần quan trọng cần kiểm tra kỹ, nhiều máy in được sử dụng theo phương thức chia sẻ giữa các phòng ban, điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần trang bị các máy in có bộ nhớ đáp ứng được việc yêu cầu in liên tục.

3. Vấn đề về License cho phần mềm ERP

Việc triển khai phần mềm ERP ngoài giải pháp ứng dụng còn phải có các License từ nhà cung cấp theo thỏa thuận trên hợp đồng. Trước khi hoàn thành hợp đồng triển khai phần mềm ERP doanh nghiệp cần kiểm tra các điều sau:
- License ERP có hiệu lực như thế nào, sử dụng cho lõi ERP, có áp dụng cho các Tool đi kèm hay không. Tham khảo thêm bài viết vòng đời sản phẩm ERP để hình dung chu kỳ sử dụng ERP từ đó có những tính toán hợp lý về cách thức lựa chọn gói License.
- Phân loại kiểu người dùng trong ERP:
+ Người dùng quản trị điều hành.
+ Người dùng vào các trang tổng quan và có vai trò phê duyệt.
+ Người dùng có vai trò truy xuất báo cáo chi tiết và nhập liệu hằng ngày.
 

- License ERP được áp dụng dưới dạng mỗi người dùng 1 License hay thuộc dạng đếm số lượng người truy cập đồng thời trên toàn hệ thống.
- Giá cả License cần được thỏa thuận kỹ ví dụ theo phương thức mua một lần nhiều License thì có được giảm giá hay không, và từng lần mua với các khoảng nào thì mức giá sẽ khác nhau.
- Cần đảm bảo rằng trong vài năm tới doanh nghiệp có thể mua thêm các License bổ sung mà không phải tốn thêm phần chi phí nâng cấp hệ thống. Ví dụ bạn sử dụng ERP cho nghiệp vụ tài chính kế toán thì nên tính thêm các License cho User quản trị. Đọc thêm bài viết về quản trị chi phí cho ERP
Nguồnhthdigital.vn
Lượt xem29/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng