Thiền định dưỡng tâm

Ngồi thiền kết hợp với chế độ ăn uống như thế nào?

Cập nhật283
0
0 0 0 0
Khi bạn ngồi thiền định bạn chấp nhận từ bỏ những ham muốn để giác ngộ bản thân, đồng nghĩa chúng ta phải từ bỏ những ham muốn như là ăn uống. Khi nói đến chế độ ăn kiêng, đó là một thế giới rất khó hiểu! Hầu như mỗi tuần một kế hoạch ăn kiêng đều như một thử thách. Nhưng chế độ ăn kiêng có đem cho bạn sự giác ngộ? Có chế độ ăn uống nào có thể khơi dậy năng lượng bên trong bạn?
 
Chế độ ăn kiêng luôn là mối quan tâm hàng đầu với những ai quan tâm đến tiến bộ trong thực hành thiền định. Chỉ khi quan tâm đến dinh dưỡng, bạn mới cảm thấy những thay đổi trong khi thiền định.
Dinh dưỡng chưa bao giờ là quá quan trọng trong lịch sử nhân loại như hôm nay. Thống kê cho thấy: số người phát triển béo phì, tiểu đường, Alzheimer, trầm cảm, ung thư và các điều kiện y tế khác đang phát triển theo cấp số nhân. Có nhiều yếu tố góp phần vào đại dịch này và một yếu tố chính chắc chắn là chế độ ăn kiêng: thức ăn chúng ta ăn.
Nhưng tại sao chế độ ăn uống quan trọng như vậy ngày nay? Đơn giản bởi vì thức ăn chúng ta ăn không tự nhiên. Thực phẩm là thuốc phòng chống bệnh tật, nhưng ngày nay chúng ta bị nhiễm độc! Thực phẩm hiện nay được chế biến, đầy đủ các chất hoá học và không có giá trị dinh dưỡng. Chúng ta thường xuyên tiếp xúc với calo rỗng hoặc thức ăn vặt. Và tôi không nói gì về KFC và thức ăn nhanh, ngay cả những thức ăn chúng ta ăn thường xuyên ở hầu hết các nhà hàng, quán ăn và siêu thị đều “giả mạo”. Chúng ta luôn bị lừa dối và chúng ta thậm chí không nhận ra điều đó! Ngày nay chúng ta buộc phải trả nhiều tiền hơn cho thực phẩm hữu cơ. Thực phẩm chịu ảnh hưởng do những lợi ích kinh tế gây ra và đang dần hủy hoại sức khoẻ của con người.
Diet
Vậy chế độ ăn uống khi ngồi thiền như nào?
Chế độ ăn chay được coi là sự lựa chọn phù hợp cho thiền nhân. Trong hàng thiên niên kỷ trên tất cả các nền văn hóa tâm linh phía đông, các thiền sư đã áp dụng chế độ ăn kiêng trong đời sống sinh hoạt. Osho đã nói về ăn chay trong những dịp khác nhau và tất cả các xã của ông đều cho ăn chay. Một hình ảnh được in sâu trong tâm trí tôi: Osho nói rằng nếu bạn muốn đạt được sự giác ngộ và bạn không ăn chay, nó giống như leo núi Everest với một cái túi đầy đá; bạn vẫn có thể đạt đến đỉnh cao, nhưng mang theo một gánh nặng không cần thiết.
Tôi không tin rằng một chế độ ăn uống cụ thể là tốt cho tất cả mọi người; tất cả chúng ta đều có thị hiếu, môi trường, di truyền học, cơ thể và động cơ khác nhau. Nhưng tôi muốn chia sẻ với bạn vài sự thật có thể bạn không biết (và các bác sĩ không nói với bạn):
  • Chất béo không làm bạn béo
  • Đường mới là tác nhân khiến bạn béo
  • Protein quá mức tạo ra sự hình thành gluconeogenesis (sản xuất đường)
  • Ngũ cốc và carbohydrate không cần thiết (cơ thể có thể sản xuất đường bằng cách sử dụng protein)
  • Thực phẩm đóng hợp và thức ăn nhanh là một con dao hai lưỡi (và nó là ở khắp mọi nơi!)
Tôi khuyên bạn giảm đường, ăn nhiều chất béo heathy (bơ, dầu dừa, các loại hạt, bơ, dầu ô liu, ô liu), protein vừa phải (khoảng 1g / khối lượng nạc). Sau bữa ăn, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Bất kỳ những triệu chứng đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không phù hợp với thức ăn bạn vừa ăn.
Và nếu bạn nghiêm túc với việc ngồi thiền hàng ngày và muốn đi sâu hơn, hãy xem xét điều này:
  • Sử dụng thực phẩm hữu cơ mọi nơi mọi lúc
  • Nếu có thể thì mua thực phẩm từ nông trại, từ những hợp tác xã nông nghiệp
  • Ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn
  • Loại bỏ hoàn toàn rượi và đường (Vẫn nên dùng rượi vang)
  • Giảm cà phê và các chất kích thích khác (chè xanh là một lựa chọn tốt)
  • Ăn tối nhẹ hoặc bỏ bữa tối hoàn toàn (nó cũng sẽ cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn)
  • Không ăn quá nhiều, đặc biệt là trước khi ngồi thiền
  • Ăn nhiều hơn một cách có kiểm soát
  • thực phẩm sạch là tốt, thưởng thức nó!
Hy vọng đọc bài viết  này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để trở nên ý thức hơn về tầm quan trọng của dinh dưỡng cho sức khoẻ nói chung của bạn và kết hợp ngồi thiền hàng ngày. Tôi khuyến khích bạn đưa ra các lựa chọn có ý thức hơn khi nói đến thực phẩm và tìm ra kế hoạch dinh dưỡng tối ưu cho bạn.
Nguồnthienvietedu.blogspt.com
Lượt xem18/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng