Kỹ năng nghề nghiệp

3 tố chất cần để trở thành nhân sự được trọng dụng

Cập nhật321
0
0 0 0 0
Trong bối cảnh nền kinh tế oằn mình vì đại dịch Covid-19, quan điểm về thực tế tuyển dụng, đào tạo và giữ chân nhân sự tại các doanh nghiệp đang thay đổi rất nhiều. Chưa bao giờ việc tập trung vào tính hiệu quả của nhân sự dựa trên giá trị bạn đem về và chi phí mà tổ chức bỏ ra dành cho bạn trở nên gắt gao như hiện nay.
 
Vậy đâu là các tố chất, kỹ năng cần có để một nhân sự được trọng dụng và thôi lo lắng về vị trí hiện tại trong doanh nghiệp? Viện Nghiên cứu Stanford International xác định rằng 75% thành công lâu dài trong một vai trò công việc nhất định là dựa trên sự thành thạo các kỹ năng mềm (Soft skills) và chỉ 25% thành công trong công việc đến từ các kỹ năng cứng (Hard Skills).
 
Tuy nhiên, nhắc đến kỹ năng mềm thì có vô số những khía cạnh khác nhau cần phải khai thác và trao dồi. Để dễ dàng hơn cho chính các nhân sự và các nhà quản lý, Linkedin đã công bố Danh sách các kỹ năng mềm được yêu cầu nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu nhé!
 
1. Kỹ năng thấu cảm
Khả năng thấu cảm là khả năng tự đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để hiểu cảm xúc và suy nghĩ của họ, qua đó có thể giúp đỡ họ phù hợp nhất. Người có khả năng thấu cảm cao sẽ dễ dàng thấu hiểu, kết nối và tạo ảnh hưởng với người khác. Họ đạt được nhiều sự ủng hộ và giúp đỡ từ những người xung quanh trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Kỹ năng thấu cảm
Lẽ có nhiều rắc rối đến với bạn nếu chúng ta có kỹ năng thấu cảm không tốt, đặc biệt với các bạn trẻ trong môi trường năng động đang có nhiều chuyển biến từ khi bùng phát Covid-19.
 
Tại Đan Mạch, bắt đầu từ năm 1993, chính phủ nước này đã đem “Kỹ năng Thấu cảm” vào trong chương trình giảng dạy bắt buộc cho trẻ từ 6 tuổi – ngay thời điểm trẻ bắt đầu đi học và kéo dài đến năm 16 tuổi.
 
2. Kỹ năng sử dụng tư duy thiết kế
Chúng ta thường thấy những nhà quản lý giỏi luôn có khả năng thích nghi dễ dàng với những sự thay đổi, các thị trường mới và nhanh chóng hình thành các liên kết với các công ty, khách hàng và cả các đối thủ cạnh tranh. Một trong số những nguyên nhân hình thành khả năng đó là vì khả năng Tư duy thiết kế (Design Thinking). Việc áp dụng Tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề từ thực tế một cách sáng tạo không chỉ giúp các nhà quản lý trở nên hiệu qủa hơn mà còn nâng cao khả năng nắm bắt các ý tưởng mới, các cơ hội và cách thức kinh doanh mới.
 
Nắm rõ được tầm quan trọng của việc này, các tập đoàn lớn trên thế giới như Google, Facebook, Apple, Airbnb, Amazon… đã áp dụng Tư duy thiết kế vào trong quá trình vận hành của họ!
Kỹ năng sử dụng tư duy thiết kế
Trong thời buổi kinh tế cạnh tranh với những cơ hội hoặc rủi ro bất ngờ, điều các doanh nghiệp cần ở nhân sự là sự nhạy bén nắm bắt thời cuộc, ra quyết định thông minh và sẵn sàng chấp nhận thất bại. Do đó, việc sở hữu tư duy thiết kế cao sẽ biến bạn trở thành một nhân sự mà rất nhiều nhà tuyển dụng săn đón.
 
3. Quản trị và tự lãnh đạo bản thân
Theo báo cáo, đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới vào năm 2020, kỹ năng quản lý bản thân là một trong 4 kỹ năng quan trong nhất của nhân sự trong giai đoạn 2021-2025.
 
Kỹ năng quản trị và tự lãnh đạo bản thân thể hiện rất rõ trong 2 yếu tố: Lập kế hoạch và Quản lý thời gian. Không có khả năng lập kế hoạch hay quản lý thời gian kém là gốc rễ của rất nhiều vấn đề trong một doanh nghiệp. Nếu chúng ta không có khả năng lập kế hoạch cụ thể với mục tiêu, nguồn lực cần thiết, chương trình thực hiện hợp lý và định hướng tư duy, ý tưởng nhằm đưa những bản kế hoạch trên giấy vào thực tế thì các nhà tuyển dụng có thể sẽ phải “lắc đầu” và từ chối lựa chọn bạn.
Quản trị và tự lãnh đạo bản thân
Với tư cách là nhân viên năng lực và hiệu quả, bạn có trách nhiệm bảo đảm rằng mọi thứ bạn chịu trách nhiệm chạy đều như một chiếc đồng hồ. Điều này chỉ có thể đạt được bằng cách kiểm soát thời gian một cách hiệu quả. Thất bại trong nhiệm vụ này sẽ dẫn đến việc bạn không thể tiếp tục nhiệm vụ khác. Khi nhiều nhiệm vụ không thể đạt hiệu quả cũng như không đáp ứng được thời hạn đặt ra, chắc chắn bạn sẽ bị xem là người không đáng tin cậy.
 
Có quá nhiều sự cạnh tranh để giữ vững vị trí của bản thân hay tìm một công việc mới trong thời điểm này, vì thế bạn nên dành thời gian để nâng cấp bản thân ngay lập tức. Nếu bạn thiếu 01 trong 03 kỹ năng cần thiết trên và chưa đáp ứng năng lực đủ cho vị trí công việc mà bạn mơ ước thì bây giờ là lúc để biến mình thành ứng viên lý tưởng.
 
Hoạt động tuyển dụng có thể đang chậm lại do tình hình kinh tế trong đại dịch Covid-19, nhưng tất nhiên sẽ không bao giờ dừng lại. Vẫn còn có những công việc mới được mở ra ngoài kia. Vì thế, hãy kiên nhẫn, bền bỉ và linh hoạt trau dồi những kỹ năng này ngay từ bây giờ, để ngay khi các công ty bắt đầu tìm kiếm tài năng, bạn sẽ sẵn sàng vượt lên hàng đầu.
Nguồnleadthechange.asia
Lượt xem13/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng