Vhro module tuyển dụng

Chính sách nhân sự như thế nào để thu hút nhân tài?

Cập nhật981
0
0 0 0 0
1. Chính sách nhân sự là gì?
Trên lý thuyết, chính sách nhân sự là tập hợp các nguyên tắc chỉ đạo, quy tắc, phương pháp, thủ tục được định ra gắn với hoạt động tuyển dụng, đào tạo và sử dụng nhân lực nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu đã định trước của doanh nghiệp.

Còn trên thực tế, chính sách nhân sự là hệ thống các quy định, quy tắc về tuyển dụng, khen thưởng, đề bạt, kỷ luật,…của doanh nghiệp.

Thông thường, những chính sách nhân sự này được quy định bởi Ban lãnh đạo công ty và được kiểm soát bởi người đứng đầu bộ phận nhân sự.



2. Chính sách nhân sự gồm những nội dung nào?
Chính sách nhân sự gồm có chính sách tuyển dụng; chính sách đào tạo và đãi ngộ. Dưới đây là nội dung chi tiết của từng loại chính sách trên.

a. Chính sách tuyển dụng
Chính sách tuyển dụng được áp dụng trong việc tuyển dụng nhân viên mới, xây dựng quy trình từ tuyển dụng đến tiếp nhận như thế nào và bao gồm các chính sách sau:

Thứ nhất là chính sách tuyển chọn: chính sách này sẽ đưa ra các hướng dẫn, lưu ý và tuyển dụng và tiêu chí tuyển dụng cho từng vị trí trong doanh nghiệp.

Ví dụ, ở bước đăng tin tuyển dụng, người làm nhân sự cần viết bảng mô tả công việc rõ ràng, chính xác rồi thông báo tuyển dụng rộng rãi trên tất cả các kênh; thu thập và tuyển chọn những ứng viên phù hợp.

Thứ hai là chính sách định hướng nhân viên mới: chính sách này sẽ đưa ra bộ tiêu chí về con người, văn hóa doanh nghiệp cho những ứng viên được tuyển chọn vào công ty.

Thứ ba là chính sách thử việc: đây là chính sách quan trọng với các nhân viên mới vì nó sẽ đánh giá năng lực, thái độ, khả năng đáp ứng công việc của họ với công ty.


b. Chính sách đào tạo và phát triển
Chính sách đào tạo và phát triển ở mỗi doanh nghiệp được xây dựng nhằm nâng cao năng lực đội ngũ, cải thiện chất lượng làm việc và thường bao gồm các mẫu chính sách nhân sự như sau:

Thứ nhất là lập kế hoạch và ngân sách dự trù: Mục đích của việc này là để công ty biết chắc mình sẽ chi bao tiền cho việc đào tạo nhân viên, có đủ ngân sách hay không?

Tiếp đến, kế hoạch các buổi đào tạo này sẽ diễn ra khi nào và ở đâu? Cần có một lịch trình rõ cho các buổi đào tạo và quy trình này có thể được áp dụng xuyên suốt trong một khoảng thời gian dài.

Thứ hai là các hình thức đào tạo: Song song với dự trù ngân sách, bộ phận nhân sự cần định hình ngay từ đầu các hình thức đào tạo, mục đích đào tạo là gì và kết quả đo lường ra sao.

Một số hình thức đào tạo phổ biến hiện nay là: học trực tuyến, seminar, hội thảo, đào tạo qua video, đào tạo nội bộ hoặc mời chuyên gia bên ngoài,….

Thứ ba là đánh giá kết quả đào tạo: Đây là nội dung cuối cùng cần làm trong chính sách đào tạo. Khi kết thúc khóa đào tạo, bộ phận nhân sự nên tham mưu cho công ty cách kiểm tra chất lượng để đánh giá nhân viên có vượt qua lớp đào tạo hay không để có phương án tiếp theo.

c. Chính sách đãi ngộ và tiền lương
Đây là chính sách được nhân viên quan tâm và thường xuyên có phản hồi. Công ty nên cân nhắc kỹ và thường xuyên cập nhật chính sách theo sự thay đổi của thực tế.

Thứ nhất là chính sách lương thưởng: chính sách lương thưởng tốt không chỉ đảm bảo đời sống cho nhân viên mà còn đảm bảo dòng tiền cho doanh nghiệp. Chính sách lương cơ bản cần lưu ý tới 3 điểm sau:

• Chu kỳ trả lương (theo tuần, hay tháng…)

• Phúc lợi cho nhân viên (bảo hiểm, trợ cấp,…)

• Hình thức thanh toán (trả tiền mặt hay qua tài khoản,…)

Thứ hai là số ngày lễ, nghỉ phép: Đây là một trong những chính sách mà các ứng viên rất quan tâm tới. Đa phần các doanh nghiệp có ngày nghỉ lễ theo quy định của Nhà nước, một số sẽ linh hoạt theo quy đinh của công ty.

Thứ ba là chế độ du lịch, nghỉ mát hàng năm: Đây là một chính sách mềm có sức hấp dẫn khó cưỡng với các ứng viên. Bên cạnh đó, lợi ích của nó đem lại cho công ty cũng không hề nhỏ. Nhưng doanh nghiệp cần xây dựng chính sách phù hợp với tình hình kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp.



3. Một số chính sách thu hút nhân sự giỏi
Việc thu hút nhân tài là một bài toán khó đối với các công ty hiện nay, doanh nghiệp có thể sử dụng một số chính sách dưới đây để tuyển được những ứng viên chất lượng:

a. Sử dụng chiến lược truyền thông hấp dẫn
Thay vì chỉ đăng bảng mô tả công việc, người làm nhân sự cần lưu ý rằng các ứng viên rất quan tâm đến lịch sử phát triển của công ty, văn hóa của công ty, đội ngũ nhân viên, các sự kiện, tham quan cho nhân viên xuất sắc, chính sách lương,….

Những công ty đăng tuyển rõ ràng về các thông tin này thì bao giờ cũng thu hút được họ và muốn ứng tuyển.

b. Sử dụng nhân tài để tuyển dụng nhân tài
Một trong những chiến lược hiệu quả nhất để chọn lựa được đội ngũ nhân sự giỏi cho công ty đó chính là dùng chính những nhân sự giỏi nhất trong công ty của mình để tuyển chọn được các nhân viên giỏi nhất. Với kinh nghiệm và trình độ cao của mình họ sẽ đủ khả năng để đáng giá và chọn lựa được những nhân sự có năng lực thực thụ cho công ty.

c. Hấp dẫn ứng viên bằng chính sách đãi ngộ tốt
Dù nói thế nào đi chăng nữa, lương thưởng là những yếu tố vô cùng hấp dẫn ứng viên. Tiền lương, tiền thưởng này cũng tăng theo cấp độ năng lực của nhân viên. Đây vừa là cách thu hút nhân lực giỏi vừa là cách thúc đẩy sự phát triển của công ty.

 

NguồnTổng hợp
Lượt xem11/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết
Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng