Giao đúng cách

Giao việc cho nhân viên – Những lợi ích và trở ngại!

Cập nhật667
0
0 0 0 0
Giao việc cho nhân viên sao cho hợp lý là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng mà không phải nhà lãnh đạo nào cũng nắm rõ. Để mệnh lệnh của bạn được cấp dưới thực hiện triệt để, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích và trở ngại khi bạn giao việc cho nhân viên nhé!

Giao việc đúng cách là như thế nào?


Giao việc có thể được hiểu là sử dụng tài năng của từng người vào những công việc thích hợp. Khi công việc được giao đúng, năng suất làm việc chung sẽ được cải thiện, quy trình thực hiện công việc trở nên trơn tru và hoạt động quản lý công việc sẽ bớt rắc rối hơn.

Giao việc có thể được thực hiện thông qua gặp mặt trực tiếp hoặc gián tiếp như qua điện thoại, e-mail,… Dù bằng cách nào thì giao việc đúng cách nghĩa là bạn biết phân chia công việc, giao đúng việc cho đúng người, nắm rõ ràng mục tiêu và đạt được mục tiêu khi công việc hoàn thành (kết quả công việc, thời cơ học hỏi và phát triển nhân viên, cải thiện đội nhóm,..).

Lợi ích giao việc đúng cách là gì? 

1. Công việc được hoàn thành theo cách tốt nhất
Giao việc cho đúng người và có những chỉ dẫn cụ thể sẽ bảo đảm công việc mặc dù không phải đích thân bạn làm nhưng vẫn mang lại hiệu quả nhất. Thậm chí có những kỹ năng hoặc chuyên môn bạn không giỏi bằng chính nhân viên của mình thì đây chính là chọn lựa tỉnh táo nhất.

2. Nhà lãnh đạo  sử dụng thời gian hiệu quả
Khi người lãnh đạo quá bận rộn, họ sẽ mất đi cơ hội để nhìn mọi việc một cách tổng thể, đánh giá sắc sảo những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình, trên thị trường, phân tích đối thủ để xoay chỉnh hoạt động để phù hợp với bối cảnh. Việc uỷ quyền và giao việc giúp nhà quản lý không mất thời gian cho những công việc nhỏ nhặt mà giá trị lại không cao.

3. Tạo ra đội ngũ kế cận
Thứ nhất, nhà lãnh đạo có thể phát hiện, nhận xét được khả năng của nhân viên, biết được ai tốt ai chưa, từ đó có chiến lược phát triển đội ngũ nhân sự tiềm năng. Thứ 2, thực hiện công việc được giao cũng chính là bước đà để nhân viên tự rèn luyện và học hỏi. Bằng việc hoàn thiện công việc, nhân viên sẽ có trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn.

4. Tạo động lực cho nhân viên
Thể hiện niềm tin mà người quản lý dành cho nhân viên, tạo động lực cho nhân viên. Khi cảm nhận được giá trị của bản thân mình trong đội nhóm, nhân viên sẽ có động lực để liên tục học hỏi, trao dồi kỹ năng, nâng cao thành quả công việc.

5. Giảm stress, căng thẳng trong công việc
Việc giải quyết quá là nhiều việc sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và căng thẳng. Càng căng thẳng thì người lãnh đạo sẽ xử lý công việc càng kém đạt kết quả tốt.

6. Hiệu quả khi không thực hiện công việc trực tiếp face-to-face
Việc bạn giao việc chưa chắc chắn cho nhân viên trong quá trình quản trị từ xa sẽ gây mập mờ, hiểu nhầm mục tiêu hay những chi tiết trong lúc thực hiện. Việc này dẫn đến công việc không hoàn thiện, mất thời gian sửa chữa và hiệu năng chung của cả team bị giảm.

Những trở ngại khiến bạn giao việc kém hiệu quả

1.Luôn nghĩ rằng sẽ đạt đạt kết quả tốt tốt hơn khi họ tự thực hiện công việc:
Nhà quản lý rất dễ cho rằng mình là người giỏi nhất để thực hiện việc hoàn thành công việc. Nếu như bạn trực tiếp thực hiện việc hoàn thành công việc thì sẽ nhanh hơn, đạt yêu cầu hơn, tốt hơn, đảm bảo hơn và sẽ không ai phải phàn nàn về công việc chung của đội nhóm. Bạn cũng lo lắng rằng khi giao việc cho người khác thì có khả năng sẽ mắc sai lầm và ảnh hưởng đến nhiệm vụ lãnh đạo của mình.

2. Lo ngại nhân viên quá tải khi giao việc:
Bạn lo lắng rằng giao thêm việc có thể khiến nhân viên cảm thấy quá tải và không hài lòng. Nếu giao quá là nhiều việc nhân viên sẽ không hoàn thiện tốt các công việc.

3. Lo lắng rằng sẽ mất làm chủ công việc:
Họ mong muốn họ phải là người kiểm soát toàn bộ mọi việc trong nhóm. Họ muốn kiểm soát càng nhiều quyền lực càng tốt. Và khi giao việc, họ có khả năng đánh mất quyền lực.


4. Lo lắng rằng nhân viên sẽ thực hiện công việc tốt hơn mình:
Nếu như nhân viên thực hiện công việc tốt hơn thì đó sẽ là rủi ro cho vị trí quản lý mà họ đang giữ.

5. Không có sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm:
Khi mà bạn không tin tưởng nhân viên và nhân viên không tin tưởng bạn, đó là trở ngại cực lớn khi giao việc. Khi mất đi sự tin tưởng, động lực thực hiện công việc sẽ mất và hiệu quả công việc giảm sút.
NguồnTheo viectotnhat.com
Lượt xem14/06/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng