Tuyển đúng người

Hướng dẫn lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

Cập nhật357
0
0 0 0 0
Nhân sự giỏi là một trong những yếu tố cốt lõi để một doanh nghiệp duy trì và phát triển vững mạnh. Tuyển dụng nhân viên mới không đơn giản là điền vào chỗ trống những vị trí còn thiếu mà cốt lõi nằm ở việc làm sao để chiêu mộ được người phù hợp nhất cho công ty.

Nên việc lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự, chi tiết từng đầu mục và công việc cần thực hiện rất quan trọng và không thể thiếu giúp hoạt động tuyển dụng nhân lực đạt hiệu quả cao nhất. Để có được định hướng tốt hơn khi đề ra chiến lược tổng quan, dưới đây Siêu Việt sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự thành công.

Kế hoạch tuyển dụng là gì?
Kế hoạch tuyển dụng là tài liệu phác thảo các bước công ty sẽ thực hiện để tìm ra ứng viên sáng giá lấp đầy vị trí còn thiếu. Nó giúp chủ doanh nghiệp và người quản lý tập trung nỗ lực, nguồn lực vào chiến lược tuyển dụng chất lượng nhất cho đội ngũ của họ.
Kế hoạch tuyển dụng
Tạo lập và sửa đổi kế hoạch tuyển dụng cho phù hợp với mỗi vị trí mới tại công ty cũng như cung cấp các giải pháp nhất quán để thu hút và lựa chọn những ứng viên tốt nhất. Phát triển và cập nhật kế hoạch tuyển dụng theo thời gian để cải thiện quy trình tuyển dụng.

Những thành phần không thể thiếu trong kế hoạch tuyển dụng nhân sự
Mục tiêu cuối cùng của lập kế hoạch tuyển dụng là tìm ra những ứng viên phù hợp nhất với từng vị trí và yêu cầu công việc. Nên một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả nên tập trung vào các yếu tố quan trọng nhất trong việc kết nối và tuyển dụng ứng viên tiềm năng. Để tạo kế hoạch tuyển dụng cần vạch ra dàn ý nhất quán để tổng hợp những thông tin cụ thể về các vị trí đang tuyển.

Những thông tin cần có như sau:
  • Mô tả công việc: Những yêu cầu, trách nhiệm, các loại bằng cấp cần có, mức lương, lợi ích mà doanh nghiệp có thể mang đến cho nhân viên
  • Tính chất công việc: Làm việc toàn thời gian, bán thời gian, online hay làm việc theo hợp đồng, sản phẩm
  • Thời lượng lập kế hoạch: Mất bao lâu để hoàn thành từng bước trong quy trình tuyển dụng tính từ khi tiến hành phỏng vấn cho đến lúc ra quyết định cuối cùng
  • Đối tượng mục tiêu: Mô tả đặc điểm lý tưởng và chân dung của ứng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm
  • Phương pháp tiếp cận: Liệt kê các chiến lược tiếp thị doanh nghiệp dùng để tiếp cận ứng viên và nền tảng, các kênh nào sử dụng để quảng bá tốt nhất
  • Kế hoạch đánh giá: Giải thích nhà tuyển dụng sẽ đánh giá ứng viên qua điện thoại, phỏng vấn trực tiếp hay tài liệu ứng tuyển. Bạn sẽ đánh giá ứng viên dựa trên yếu tố nào nhiều nhất để ra quyết định tuyển họ.
  • Cách lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả
Bất kể quy mô doanh nghiệp của bạn như thế nào thì cũng đều cần đến kế hoạch tuyển dụng nhân sự hoàn chỉnh để theo sát các vị trí đang mở và quản lý nguồn nhân sự tốt. Dưới đây là hướng dẫn 3 bước để lập kế hoạch tuyển dụng phù hợp với nhu cầu công ty!
Kế hoach tuyển dụng nhân sự là cần thiết
1.   Nghiên cứu kỹ càng
Doanh nghiệp của bạn quy mô nhỏ, startup hay quy mô lớn thì đều cần nghiên cứu đa chiều trên nhiều lĩnh vực. Hãy phân tích khoảng cách về kỹ năng trong kế hoạch tuyển dụng của đối thủ.

Đây chính là cách nghiên cứu sự khác biệt giữa các kỹ năng mà một công ty cần có nhằm đáp ứng mục tiêu của mình cũng như kỹ năng mà công ty đã có trong lực lượng lao động của mình. Nghiên cứu yêu cầu của từng vị trí và phương pháp tiếp thị nào hiệu quả nhất để thu hút những ứng viên có năng lực nhất.

2.   Cộng tác với người khác
Kế hoạch tuyển dụng thành công cần có sự góp ý, bổ sung của nhiều người. Đó là bộ phận tiếp thị, trưởng nhóm kinh doanh và các chuyên gia nhân sự khác. Những người làm việc có liên quan nhiều nhất với vị trí đang tuyển có thể cho người lập kế hoạch tuyển dụng cái nhìn sâu sắc về bức tranh của ứng viên lý tưởng và cách để tìm người phù hợp với mô tả đó.

3.   Cập nhật và chỉnh sửa
Kế hoạch tuyển dụng được xem là tài liệu sống phản ánh tiến bộ và tăng trưởng của công ty do người lập kế hoạch tạo ra. Mỗi giai đoạn trong kế hoạch sẽ khác nhau dựa trên nhu cầu cũng như những thay đổi trong mô tả công việc. Đặc biệt, khi công ty phát triển đi lên cần thay đổi chiến lược trong kế hoạch tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu về nhân lực.

Người lập kế hoạch phải thường xuyên đánh giá mức độ phù hợp cũng như hiệu quả của kế hoạch đó mang lại để kịp thời cập nhật và sửa đổi nhanh chóng để phù hợp với tình hình hiện tại.

Một kế hoạch tuyển dụng bài bản sẽ cung cấp cho những nhà quản lý nhân sự, chuyên gia nhân sự các bước rõ ràng cần thực hiện khi một vị trí mở ra. Điều này còn tạo nên sự nhất quán trong công ty.

Kế hoạch tuyển dụng đó giúp cung cấp những thước đo đánh giá ứng viên chính xác và dễ dàng cập nhật những chính sách nếu thay đổi hay chiến lược tuyển dụng mới. Như vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ luôn tìm thấy được những ứng viên tài năng nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu tối ưu chi phí tuyển dụng nhân sự, tham khảo ngay những ưu đãi dành riêng cho nhà tuyển dụng của Việc Làm 24h tại đây.
Nguồnnghenghiep.vieclam24h.vn
Lượt xem12/12/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng