Triển khai VHRO cho cơ quan

​6 tiêu chí lựa chọn phần mềm ERP

Cập nhật1720
0
0 0 0 0
Các doanh nghiệp sẽ lựa chọn phần mềm ERP như thế nào khi gặp các vấn đề tiêu cực (các so sánh, phản đối..) trong nội bộ cùng việc gây ảnh hưởng của nhà cung cấp? Cách tốt nhất để đánh giá các phần mềm ERP là cân nhắc ưu, nhược điểm của từng hệ thống theo 6 tiêu chí được nêu trong bài viết dưới đây.

Và dưới đây là 6 tiêu chí lựa chọn phần mềm ERP mà các chủ doanh nghiệp và lãnh đạo cấp cao cần ghi nhớ.
6 bí quyết lựa chọn phần mềm ERP

1. Lựa chọn phần mềm ERP: Giải pháp Cloud ERP hay On-premise

Dù các nhà cung cấp phần mềm ERP đầu tư rất nhiều vào giải pháp Cloud ERP nhưng chức năng vẫn còn hạn chế so với giải pháp On-premise. Điều này không có nghĩa là mọi tổ chức nên chọn giải pháp On-premise. Bởi rất có thể, trong tương lai, nhà cung cấp của bạn có thể ngừng phát triển hoặc hỗ trợ chức năng theo giải pháp On-premise của họ. Thời điểm đó, doanh nghiệp của bạn sẽ phải chuyển sang giải pháp Cloud ERP - việc này sẽ phức tạp và gây tốn thời gian.
 
Trong khi các nhà cung cấp đang đầu tư mạnh vào giải pháp Cloud ERP của mình và cung cấp nhiều chức năng vượt trội thì nhiều doanh nghiệp vẫn còn khá e ngại với giải pháp Cloud ERP. Bởi hầu hết không doanh nghiệp nào muốn mạo hiểm tiên phong sử dụng. Họ cần tham khảo mô hình triển khai thành công từ các tổ chức cùng quy mô trong ngành.

➡️ Lưu ý khi triển khai phân hệ quản lý sản xuất
➡️ Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Thay đổi nhỏ, lợi ích lớn
 

 2. Khả năng mở rộng

Khả năng mở rộng phần mềm ERP đề cập đến khả năng của hệ thống để xử lý số lượng công việc và người dùng tăng lên. Một số nhà cung cấp phần mềm ERP hướng mục tiêu đến tổ chức lớn với các hoạt động kinh doanh phức tạp. Vậy nên nếu dữ liệu khách hàng của bạn tăng lên, phần mềm cần có khả năng xử lý số lượng người dùng và giao dịch ngày càng tăng. Khả năng mở rộng có thể sẽ khiến doanh nghiệp mất nhiều chi phí khi dùng giải pháp On-primise. Doanh nghiệp có thể cần mua thêm servers (máy chủ) để hỗ trợ khối lượng dữ liệu tăng lên. Và điều quan trọng là doanh nghiệp cần trao đổi với nhà cung cấp phần mềm ERP về khả năng mở rộng.
 

3. Phù hợp kỹ thuật

Mỗi đơn vị cung cấp phần mềm ERP lại có thế mạnh chức năng khác nhau và khiến cho chức năng phù hợp với các tổ chức. Mặc dù các tổ chức chú trọng đến chỉ số phù hợp kỹ thuật nhưng các nhu cầu về nghiệp vụ nên được đặt lên hàng đầu.
Nếu người quản lý doanh nghiệp có thể lập quy trình và xác định các yêu cầu cho phần mềm ERP của mình thì bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp demo chức năng cụ thể.
Bên cạnh đó, chia sẻ yêu cầu với các nhà cung cấp phần mềm ERP và cho phép nhà cung cấp trao đổi với các người có chuyên môn để đảm bảo họ hiểu đúng về doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần hiểu rằng, sẽ không có phần mềm ERP nào có thể giải quyết mọi nhu cầu của doanh nghiệp mà chỉ có thể tìm kiếm hệ thống giải quyết được nhu cầu quan trọng nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp nên xác định quy trình cần được chuẩn hóa dựa trên chức năng phần mềm ERP và quy trình khác biệt mang tính cạnh tranh để yêu cầu tùy chỉnh.

4. Các dự án triển khai phần mềm ERP của nhà cung cấp

Các nhà triển khai luôn nói về ưu điểm của phần mềm ERP mà mình cung cấp. Nếu bạn muốn xác thực các điều này thì nên yêu cầu nhà triển khai phần mềm ERP cung cấp hồ sơ năng lực và tham khảo trải nghiệm của các khách hàng trước đó như họ đã thực hiện chức năng gì, có đạt kết quả như mong muốn? Có phải nhà cung cấp cung cấp hỗ trợ và đào tạo liên tục?
Ví dụ, bạn đang quan tâm đến giải pháp Cloud ERP thì nên yêu cầu xem thông tin dự án của khách hàng với chức năng tương tự. 

5. ROI (Tỷ suất hoàn vốn)

Mặc dù tổng chi phí là tiêu chí quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng quan tâm khi lựa chọn phần mềm ERP thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) còn được chú trọng hơn. Nếu bạn chọn hệ thống phần mềm ERP dựa theo ROI thay vì tổng chi phí sở hữu thì dự án ERP của bạn sẽ gia tăng lợi ích kinh doanh. Phát triển mô hình kinh doanh mẫu sẽ giúp bạn định lượng những lợi ích mong đợi và cải thiện quy trình, xác định chính xác các yêu cầu kinh doanh.
Hệ thống phần mềm ERP của bạn có khả năng mang lại ROI cao nếu hệ thống được cấu hình dựa trên các quy trình được tối ưu hóa.

6. Tính khả thi của phần mềm ERP

Bạn có hiểu rõ mức độ khả thi của phần mềm ERP mà bạn đang đánh giá? Các chủ doanh nghiệp nên thực hiện nghiên cứu để xác định xem chất lượng phần mềm ERP mà mình đang lựa chọn có thực sự đủ sức cạnh tranh và khả thi hay không. Trong quá trình sử dụng, sự đình trệ của phần mềm ERP sẽ gây tổn hại cho doanh nghiệp và bạn sẽ phải chi rất nhiều tiền cho việc tùy chỉnh chỉ để duy trì sự đổi mới.

7. Các lựa chọn khác

Trước khi bắt đầu quá trình lựa chọn phần mềm ERP, bạn nên xác định chiến lược công nghệ. Vấn đề của cơ sở hạ tầng CNTT hiện tại của bạn là gì và cần thay đổi gì để hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức? Mặc dù việc triển khai phần mềm ERP có thể mang lại nhiều thay đổi cần thiết thì cách duy nhất cho phép thay đổi quy mô lớn, lâu dài là thông qua quá trình tái cấu trúc quy trình kinh doanh và quản lý thay đổi. Ngay cả khi doanh nghiệp lựa chọn hệ thống phần mềm ERP hàng đầu thì cũng không thể chuyển đổi tổ chức của mình trừ khi thay đổi bằng cách tập trung vào con người và quy trình của mình.
 
NguồnErpViet.vn
Lượt xem27/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng