Triển khai VHRO cho KCN

Nhược điểm của ERP có thực sự là mối lo ngại cho doanh nghiệp?

Cập nhật1160
0
0 0 0 0
Bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống cũng đều có hai mặt ưu điểm và nhược điểm. ERP cũng không ngoại lệ, cũng tồn tại các nhược điểm. Trong thực thế, khi tìm kiếm các giải pháp ERP, người dùng sẽ nhận được hầu như là thông tin, công dụng và ưu điểm từ nhà cung cấp. Do đó, nhiều người dùng sẽ có suy nghĩ hệ thống ERP không hề có nhược điểm nào và là một giải pháp hoàn hảo. Để hạn chế các suy nghĩ sai lầm ấy, trong bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ về nhược điểm của ERP nhằm giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quát hơn về giải pháp này.

Một số nhược điểm của ERP mà doanh nghiệp cần lưu ý

 
Một số nhược điểm của ERP mà doanh nghiệp cần lưu ý

Giống như mọi phần mềm, ERP cũng có những hạn chế nhất định. Trong công đoạn chuẩn bị, nhà quản trị cần nắm rõ những thông tin của giải pháp ERP bao gồm ưu và nhược điểm. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, ưu điểm của ERP được nói tới rất nhiều. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ về các hạn chế của giải pháp này nhằm giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quan hơn.
  • Tốn chi phí
Đây là nhược điểm đầu tiên và rõ ràng nhất của mọi giải pháp ERP ngoại trừ ERP miễn phí. Trước đây, khi công nghệ thông tin của nước ta chưa phát triển, các giải pháp ERP nước ngoài có chi phí rất cao, có khi lên tới cả ngàn đô. Bên cạnh đó, các phần mềm nước ngoài cũng khó phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam. 

Trải qua một khoảng thời gian, khi công nghệ thông tin dần cải thiện ở nước ta, các phần mềm nội địa xuất hiện càng nhiều. Do là phần mềm trong nước nên giá cả không quá cao, phù hợp với quy mô vừa và nhỏ. Nhưng trong thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng đầu tư cho ERP mà vẫn dùng excel, các phần mềm miễn phí do yếu tố giá thành.
  • Thời gian triển khai dài
Một giải pháp ERP tại chỗ thời gian triển khai thường khoảng 10 – 12 tháng, ERP đám mây khoảng 2 – 6 tháng. Hiện nay hầu hết các phần mềm đều ứng dụng ERP đám mây thay cho ERP truyền thống. Tuy nhiên, doanh nghiệp khó mà đáp ứng được khoảng thời gian triển khai ERP tại chỗ do không thể tạm ngừng sản xuất, kinh doanh.

Đối với ERP đám mây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh song song với triển khai mặc dù có thể tiến trình sẽ chậm hơn. Tuy nhiên, thời gian triển khai vẫn còn khá dài khiến cho việc kinh doanh của doanh nghiệp không được tối ưu.
  • Độ phức tạp cao
ERP chắc chắn sẽ có độ phức tạp cao hơn các cách quản lý thông thường như excel bởi ERP có nhiều chức năng, nghiệp vụ hơn. Để sử dụng được ERP cần có trình độ tin học cơ bản trong khi không phải công ty nào nhân viên cũng được đào tạo về tin học. Bên cạnh đó, nhân viên của các doanh nghiệp có cách quản lý xưa cũ, truyền thống chủ yếu có kỹ năng về tin học văn phòng nhờ kinh nghiệm làm việc và học hỏi lẫn nhau. Do đó, muốn sử dụng được ERP, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm chi phí đào tạo nhân viên.
  • Không giúp doanh nghiệp thu lợi ngay
Có rất ít giải pháp mà khi áp dụng sẽ thu ngay được lợi nhuận cho doanh nghiệp. Giải pháp ERP tập trung vào sự cải tiến từ cốt lõi bên trong doanh nghiệp nên sẽ cần thời gian, thậm chí thời gian dài mới có chuyển biến rõ rệt. Nhà quản trị có thể sẽ cảm thấy chán nản và từ bỏ bởi hạn chế này của ERP. 
  • Dễ thất bại trong triển khai nếu không có chiến lược phù hợp
Hệ thống ERP cần thời gian triển khai lâu dài, chắc chắn. Do đó, nếu không có một kế hoạch triển khai cẩn thận có thể dẫn đến thất bại. Vấn đề triển khai giữa chừng phải ngừng lại hoặc hủy bỏ sẽ gây tốn kém không hề ít nguồn lực. 

Tuy nhiên, vấn đề này cũng hầu như ít xảy ra vì các nhà cung cấp có uy tín hiện nay đều tổ chức họp kỹ lưỡng với doanh nghiệp cùng đội ngũ chuyên gia tham gia triển khai. Do đó, để có thể được khắc phục được nhược điểm này cũng không quá khó khăn.

Doanh nghiệp có nên bị ảnh hưởng bởi nhược điểm của ERP?

 
 Doanh nghiệp có nên bị ảnh hưởng bởi nhược điểm của ERP?

Đầu tư vào phần mềm đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải chấp nhận cả những nhược điểm của ERP. Khi nắm được các nhược điểm này, có thể doanh nghiệp sẽ nghĩ ERP không đáng để đầu tư, nhất là với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên ngược lại, ERP chính là giải pháp quản trị tối ưu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Những nhược điểm của ERP hoàn toàn có thể khắc phục được dễ dàng. Lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp còn lớn hơn nhiều so với mức phí bỏ ra. Một hệ thống ERP luôn đảm bảo 3 yếu tố: tính toàn diện, tính linh hoạt và sự phù hợp. Do đó, doanh nghiệp không nên bị ảnh hưởng bởi nhược điểm của ERP.

Vitda là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về cung cấp giải pháp ERP cũng như phần mềm quản lý nhân sự, luôn mong muốn được đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và trải nghiệm https://vhro.vn/
Nguồnhttps://cloudify.vn
Lượt xem17/09/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng