Lao động bậc cao

Thị Trường Lao Động Giữa Tâm Bão Dịch COVID-19

Cập nhật387
0
0 0 0 0
Thị Trường Lao Động Giữa Tâm Bão Dịch COVID-19: Nhân Sự Tạm Nghỉ Việc Hay Làm Việc Tại Nhà?

Những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp đang dần giảm thiểu đáng kể và cũng không ít công ty đang có những biện pháp điều chỉnh để thích ứng với điều kiện hiện tại.

Thị Trường Lao Động Giữa Tâm Bão Dịch COVID-19

Người tạm nghỉ việc, người được trang bị laptop làm việc tại nhà
Với tình hình này, các công ty nhỏ trong ngành du lịch, nhà hàng và khách sạn đã phải tiến hành các chính sách cắt giảm nhân sự bằng cách cho đến 1/2 hoặc 1/3 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Các công ty có quy mô lớn vẫn cho nhân viên đi làm và được hưởng lương. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt thì doanh thu các công ty lớn cũng ảnh hưởng ít nhiều, dẫn đến không còn khả năng duy trì việc trả lương như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp phải đã phải hủy bỏ kế hoạch tuyển dụng trước Tết, hoặc trì hoãn việc tuyển dụng mới. 

Bên cạnh tình hình cắt giảm nhân sự, một số doanh nghiệp vẫn đảm bảo chính sách đãi ngộ cho nhân viên như cam kết duy trì lương, thưởng như thời điểm trước dịch. Một số đơn vị khác áp dụng hình thức thưởng theo KPI cũng quyết định giảm KPI theo tình hình thực tế, nhằm hỗ trợ nhân viên duy trì thu nhập. Đến nay, để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus, hàng loạt công ty ở nhiều ngành nghề, từ các tên tuổi lớn như Vingroup, Vinamilk, Unilever, AB Inbev, Nielsen… đến các startup đều đã chính thức áp dụng, hoặc khuyến khích hình thức làm việc tại nhà. Đáng chú ý, trong mùa dịch này, để đảm bảo hiệu quả công việc, Nielsen Việt Nam đã cung cấp khoảng 50 laptop cho các nhân sự vốn sử dụng máy tính để bàn trên văn phòng. Toàn bộ nhân viên Unilever Việt Nam cũng được trang bị laptop với các công cụ làm việc trực tuyến bản quyền hiện đại.

Tuyển dụng lao động sẽ tăng chóng mặt khi hết dịch COVID-19?


Thị Trường Lao Động Giữa Tâm Bão Dịch COVID-19
Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự Navigos Search

Theo dự đoán của bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự Navigos Search (thuộc Tập đoàn Navigos Group), nhu cầu tuyển dụng sẽ nhanh chóng tăng mạnh trở lại sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Lý giải cho điều này, bà cho biết rất nhiều kế hoạch tuyển dụng của các công ty đã phải trì hoãn trước Tết, nên sau khi dịch bệnh kết thúc, các doanh nghiệp rất có thể sẽ tái khởi động việc tuyển dụng ngành trong sản xuất nhằm mở rộng quy mô, dịch chuyển dây chuyền sản xuất và xây dựng thêm các nhà máy mới.

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp đã phải cắt giảm nhân sự trong thời gian diễn ra dịch bệnh, đây cũng là lúc họ phải đẩy mạnh việc tuyển dụng để khôi phục lại bộ máy nhân sự, đồng thời cũng tìm kiếm các nhân tài để tăng tốc nhằm đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh đã đặt ra trong năm 2020.

Người lao động nên làm gì vào lúc này?
Để đối phó với những biến động bất ngờ của thị trường như hiện nay, bà Ngô Thị Ngọc Lan cho rằng nhân sự cần chủ động có những giải pháp đối phó cụ thể, chẳng hạn như:

Trường hợp 1: Đối với các doanh nghiệp đã có kế hoạch hoạt động lại bình thường hoặc cấu trúc lại bộ phận nhân sự, người lao động nên cân nhắc tiếp tục ở lại làm việc vì sau biến động, công ty luôn cần nhân tài để phục hồi doanh nghiệp nói riêng và phục hồi nền kinh tế nói chung.

Trường hợp 2: Đối với những công ty phải ngừng hoạt động không xác định được thời hạn, người lao động có thể cân nhắc tìm các công việc làm thêm, các công việc độc lập hoặc chuyển sang các ngành nghề có liên quan.

Đây là một thời điểm rất thuận lợi để người lao động nhìn nhận lại những kỹ năng và kiến thức còn thiếu hay cần bổ sung. Do đó, dù quyết định ở lại làm việc, tìm công việc làm thêm hay chuyển sang ngành nghề khác, nhân sự cũng cần chủ động học hỏi kiến thức và kỹ năng mới thông qua các khóa học ngắn hạn hoặc học trực tuyến trong thời gian đang tạm ngừng việc.

Bên cạnh đó, người lao động vẫn có thể tận dụng thời gian thấp điểm này để chuẩn bị bước đệm cho bản thân nhằm tăng tốc sau khi dịch bệnh được kiểm soát và đẩy lui. Sau đây là một vài gợi ý để chuẩn bị bước tiến tiếp theo cho bản thân sau mùa dịch ngay tại thời điểm này:

Để gây ấn tượng nhanh nhất với Nhà tuyển dụng, hãy xem xét lại CV hoặc hồ sơ việc làm của bạn và bổ sung thêm:
   + Kinh nghiệm và kỹ năng mới nhất

   + Những thành tích đạt được trong các năm vừa qua. 

Đăng ký tài khoản trên các trang tuyển dụng trực tuyến để liên tục cập nhật những cơ hội mới nhất. Tùy vào cấp bậc mà bạn có thể lựa chọn những nền tảng phù hợp, ví dụ như:
   + VietnamWorks, CareerBuilder, JobStreet… dành cho ứng viên mới ra trường đến những ứng viên có nhiều năm kinh nghiệm hoặc Freelancer…

   + PRIMUS dành riêng cho ứng viên Cấp Quản lý. Để cập nhật các cơ hội việc làm dành cho Cấp Quản lý trở lên, vui lòng đăng ký tài khoản ngay TẠI ĐÂY.

* Lưu ý rằng hãy để hồ sơ của bạn ở chế độ mở và tìm kiếm cơ hội mới để nhận được liên hệ nhanh nhất từ Nhà tuyển dụng.

Kết luận
Trước tình hình và những ảnh hưởng như hiện nay, rất khó để nói rằng khi nào mới có thể chấm dứt dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng thời gian này để làm những điều có ích và thiết thực cho bản thân. Mong rằng những dự báo và gợi ý trên sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn và lựa chọn phương án tốt nhất cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp của mình.
NguồnTổng hợp
Lượt xem27/07/2021
0 0 0 0
Chia sẻ bài viết

Tin Nổi bật

Tin xem nhiều

Trang chủ Liên hệ Tìm kiếm Tài khoản Danh mục
Hệ thống đang xử lý
Thông tin liên hệ của quý khách đã được gửi đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận và phản hồi thông tin cho quý khách trong thời gian thích hợp nhất. Đóng